Hỏi: Nếu mỗi ngày ngủ sớm dậy sớm, cả ngày nỗ lực quy y chiêm ngưỡng, tu hành đúng như lời dạy, diễn giảng cho người khác biết, nhưng từ trước đến giờ chưa dự Phật thất hay tinh tấn niệm Phật suốt đêm, xin hỏi như vậy có thể vãng sanh Tây phương không?
Ðáp: Dĩ nhiên là có thể. Tại vì trong ‘ngũ kinh nhất luận’[i] không có nói phải tham dự Phật thất mới có thể vãng sanh, và cũng không nói nhất định phải niệm Phật suốt đêm mới có thể vãng sanh. Chúng ta phải y theo pháp chớ không y theo người.
[i] . Chú thích: Ngũ kinh gồm có
Kinh A Di Ðà,
Kinh Vô Lượng Thọ,
Kinh Quán Vô Lượng Thọ,
Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện (trong kinh Hoa Nghiêm), và
Chương Ðại Thế Chí Niệm Phật Viên Thông (trong kinh Lăng Nghiêm).
Nhất luận là Vãng Sanh Luận.
Phật thất là thời gian “khắc kỳ cầu chứng”, tức là trong thời gian định kỳ cầu đạt được chứng cứ chứng tỏ mình sẽ vãng sanh – chứng cứ ấy chính là “Nhất Tâm Bất Loạn” (trích từ Tuyết Hư Lão Nhân Tịnh Ðộ Tuyển Tập), cũng như học sinh thường ngày học hành chăm chỉ, đến cuối khóa đi thi lấy bằng tốt nghiệp vậy. Tuy nhiên đối với người bắt đầu học Phật thì Phật thất là môi trường và trợ duyên rất tốt để hành giả luyện tập nhiếp tâm niệm Phật.