Giây phút thiêng liêng nhất của mỗi người xuất gia cũng đã đến đó là được đăng đàn thọ giới Tỳ kheo. Sáng ngày 14/6/2020 (nhằm ngày 23/4 nhuận- Canh Tý), sau khi các giới tử vượt qua được kỳ khảo thí và hội đủ những yêu cầu Luật định, các giới tử cầu thọ giới pháp Tỳ kheo được Hội đồng Thập sư đăng đàn truyền trao giới pháp tại hai Giới trường chùa Tôn Thạnh, và Giới trường chùa Tôn Vân cùng địa chỉ ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Tại Giới trường Tôn Thạnh có 177 giới tử cầu thọ giới pháp Tỳ kheo. Các giới tử được truyền trao giới pháp đúng theo chế định của Luật tạng. Các giới tử Sa di cầu Hòa thượng Thích Như Niệm làm Hòa thượng Đàn đầu; Hòa thượng Thích Minh Thông làm Yết-ma A-xà-lê; Hòa thượng Thích Thiện Huệ làm Giáo thọ A-xà-lê; và cầu thỉnh Hòa thượng Thích Phước Toàn, Hòa thượng Thích Phước Đức, Hòa thượng Thích Huệ Hồng, Hòa thượng Thích Tắc Lãnh, Hòa thượng Thích Tắc Phi, Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Hòa thượng Thích Thiện Hảo làm Tôn chứng Tăng già.
Tại giới trường Tôn Vân dành cho Ni có 87 giới tử cầu thọ giới pháp Tỳ kheo và cầu thỉnh Ni trưởng Thích nữ Như Đức làm Hòa thượng Đàn đầu; Ni trưởng Thích nữ Như Bửu làm Yết-ma A-xà-lê; Ni trưởng Thích nữ Như Minh làm Giáo thọ A-xà-lê; cung thỉnh Ni trưởng Thích nữ Như Vân, Ni trưởng Thích nữ Tuệ Đăng, Ni trưởng Thích nữ Gương Liên, Ni trưởng Thích nữ Tắc Nhụy, Ni trưởng Thích nữ, Tuệ Như, Ni trưởng Thích nữ Như Hương, Ni sư Thích nữ Tắc Hạnh làm Tôn chứng Tăng già.
Hội đồng Thập sư đã tác pháp truyền giới như Pháp như Luật cho các giới tử để được thanh tịnh đặc giới. Chư giới tử lần lượt sẽ được thập sư truyền ba y phấn tảo. Ba y ấy là ruộng phước cho nhân thiên gieo trồng để hướng thượng, là pháp phục của người xuất gia, là truyền thống ba đời của Chư Phật. Như trong luật tạng ghi lại “Phật và người đệ tử thân cận nhất là A-nan-đà đang du hành ở phương Nam để thuyết giảng. Phật nhìn thấy những thửa ruộng lúa hình chữ nhật, chia cắt bởi những con đê tăm tắp, liền bảo A-nan-đà cứ theo mẫu ấy mà may áo cho Tăng đoàn. Vì thế, trong kinh sách tiếng Hán, chiếc áo cà-sa còn gọi là Cát triệt y hay Điền tướng y, mảnh áo mang hình những thửa ruộng, tượng trưng cho sự phong phú và phúc hạnh.
Chư tôn đức Thập sư sẽ truyền trao tam y, nhất bát, độc ngoạ cụ cho các giới tử. Đây là pháp khí, vật dụng bất ly thân của đệ tử Phật. Kể tử đây, họ là chúng trung tôn, là Tăng bảo trong Tam Bảo, là thầy của trời người, người mang từ bi và trí tuệ giải thoát đi vào cuộc đời. Và cũng từ đây, các tân Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni tâm niệm “Dĩ giới vi sư”. Như di huấn của đức Phật để lại trong kinh Di Giáo “ Nhữ đẳng Tỷ kheo, ư ngã diệt hậu, đương tôn trọng tran kính Ba la đề mộc xoa, như ám ngộ minh, bần nhân đắc bảo. Đương tri thử tắc thị nhữ đẳng đại sư. Nhược ngã trú thế, vô vị thử dã”, nghĩa là “ Này các thầy Tỷ kheo, sau khi Như lai diệt độ, các thầy phải trân trọng tôn kính tịnh giới, như mù tối mà được mắt sang, nghèo nàn mà được vàng ngọc. Phải biết tịnh giới là đức thầy cao cả của các thầy. Nếu Như lai ở lại đời thì cũng không khác gì ngoài tịnh giới ấy”.
Riêng Tỳ kheo Ni giới sau khi được Thập sư Ni truyền trao giới pháp tại Giới trường Ni, tiếp theo phải qua Giới đàn Tăng cầu pháp như Luật định.
Vì vậy, sáng cùng ngày Ni trưởng Thích nữ Tuệ Đăng đã dẫn Giới tử Tỳ kheo Ni đến Giới đàn Tăng chùa Tôn Thạnh cầu thọ giới tướng không được để qua đêm như luật chế. Và có 87 giới tử Tỳ kheo Ni đã tác pháp cầu thỉnh giới tướng như pháp, như luật tại giới trường Tăng do Hòa thượng thượng Minh hạ Thông làm Hòa thượng Đàn đầu.
Sau khi các giới tử trở thành tân Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, kể tử đây, họ là chúng trung tôn, là Tăng bảo trong Tam Bảo, là thầy của trời người, thực hiện sứ mệnh mang từ bi và trí tuệ giải thoát đi vào cuộc đời.